Cây Kế Sữa Và Cà Gai Leo – So Sánh Điểm Giống và Khác

Tìm hiểu về cây kế sữa và cà gai leo

So sánh điểm giống và khác nhau giữa cây kế sữa và cà gai leo. Đều là 2 loại thảo dược quý được nhiều người quan tâm, nhất là những ai đang mắc các bệnh liên quan đến gan mật. Nội dung bài viết này, bicopha sẽ đưa ra bảng so sánh giữa hai loại thảo dược quan trong này, cùng theo dõi nhé.

Cây kế sữa và cà gai leo giống, khác nhau ở điểm nào? 

Để so sánh điểm giống và khác nhau giữa cà gai leo và kế sữa, chúng ta sẽ đi phân tích về đặc điểm hình thái, phân bố, công dụng,…

– Cây kế sữa là gì? Cây cà gai leo là gì?

Tìm hiểu về cây kế sữa và cà gai leo
Cây kế sữa có hoa màu tím, thân nhiều gai nhọn. Còn cà gai leo cây leo nhỏ, thân nhỏ, hoa trắng, quả đỏ.

+ Cây kế sữa là gì? đặc điểm

Cây kế sữa hay còn gọi là kế thánh, kế đức mẹ được ưa chuộng trên toàn Thế Giới. Là loại cây mọc hoang ở vùng Địa Trung Hải. Từ thời Hi Lạp, La Mã đã biết đến cây kế sữa và sử dụng điều trị các bệnh về gan.

Từ khi y học tìm hiểu ra hợp chất silymarin trong kế sữa có nhiều tác dụng với người mắc bệnh gan. Thì được nhân giống trồng nhiều ở các quốc gia trên thế Giới như: Pháp, Anh, Mỹ, Tây Ban Nha,…

Tại Việt Nam, cây khá hiếm và không được đề mục trong danh sách “cây cỏ VN”, chủ yếu là nhập trồng.

Kế sữa được nhập hạt về trồng tại Việt Nam. Cây ưa đất tốt, ưa sáng, thích hợp với vùng đất khô ráo.

Cây kế sữa trưởng thành có chiều cao từ 1,2 đến 3m. Hoa có màu tím, trái nhỏ, vỏ cứng nâu bóng. Toàn thân và lá có nhiều gai nhỏ liti đâm vào tay nhức. Cây thu hoạch độ tháng 5 – 6, thu lấy quả/hạt vào tháng 10

Cây cà gai leo là gì? đặc điểm

Cà gai leo hay còn gọi là cà quạnh, cà quýnh, cà vạch. Đây là loại cây mọc hoang phổ biến ở Việt Nam, chủ yếu ở vùng đồng bằng và trung du. Dạng cây leo sống nhiều năm, dài tầm 1m hoặc hơn. Là cây ưa sáng, sinh trưởng phát triển tốt, ra nhiều quả.

Thân cây có nhiều gai, cành xòe rộng, phủ lông hình sao. Lá cà gai leo hình trứng, gốc hình rìu hơi tròn, mép hơi lượn và khía thùy. Mặt trên sẫm, mặt dưới phủ đầy lông tơ trắng có gai.

Hoa cà gai leo màu tím nhạt, nhụy vàng, quả mọng hình cầu nhẵn. Cà gai leo dễ bị nhầm với các loại cà khác, có loại gây độc nên cần phải lưu ý thật kỹ.

Cây có thể trồng bằng hạt hoặc các phần tử thân, gốc sau khi chặt. Cà gai leo ưa sáng, chịu hạn cao, không chịu được ngập úng. Cây dễ thích nghi với nhiều loại đất, khí hậu, dễ trồng, không quá vất vả. Dùng rễ, cành lá,… đem rửa sạch, phơi khô, sấy khô sắc uống.

==>> Nhận xét: cây kế sữa và cà gai leo khá khác nhau về môi trường sống. Với cà gai leo chúng ta dễ kiếm, dễ mua tại Việt Nam. Đây cũng là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Trái ngược với cây kế sữa phổ biến là hàng nhập khẩu. Cây kế sữa nhập hạt trồng tại VN cũng có nhưng không nhiều, cây khó trồng, ưa đất tốt, thân mềm.

– So sánh về thành phần giữa cây kế sữa và cây cà gai leo

So sánh về thành phần cây kế sữa và cây cà gai leo
Cây kế sữa được bào chế dưới dạng viên nén. Còn cây cà gai leo được sấy khô dạng thuốc nam sắc uống.

+ Thành phần cây kế sữa:

Cây kế sữa lấy toàn bộ phần thân, lá, cành, quả, hạt. Đặc biệt là hạt kế sữa chiếm thành phần silymarin cao. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh có nhiều lợi ích trong y học. Silymarin chia thành 3 flavonoid chính: silybin, silydianin và silychristin. Được chiết xuất dưới dạng tinh bột chuẩn hóa thành silymarin 80%

+ Thành phần cây cà gai leo:

Cà gai leo thu hoạch thân, lá, rễ. Người ta tìm thấy trong thân, lá cà gai leo có chứa các hoạt chất: glycoalcaloid, flavonoid, saponin, sterol, acid amin, chất béo… Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, bảo vệ gan do ức chế sinh tổng hợp colagen, hạn chế sự tạo thành xơ ở một số tổ chức mô liên kết. Thành phần glycoalkaloid cao nằm trong quả, lá, rễ và thân.

==>> Nhận xét: cây kế sữa và cà gai leo khác nhau về thành phần. Với kế sữa hoạt chất chính tốt cho gan là silymarin. Còn với cà gai leo thì thành phần chính là glycoalkaloid

– So sánh về công dụng giữa cà gai leo và kế sữa

+ Công dụng cà gai leo

Theo đông y, cà gai leo có vị hơi the, đắng, tính ấm. Có tác dụng tiêu độc, trừ ho, giảm đau, cầm máu

  • Giúp chữa các bệnh liên quan đến ho gà, suyễn
  • Bảo vệ tế bào gan, phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến gan như: viêm gan, xơ gan, ngộ độc gan, gan nhiễm mỡ
  • Giúp giải rượu
  • Chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi
  • Rắn cắn

+ Công dụng của cao kế sữa/cây kế sữa

Silymarin là thành phần chính trong cây kế sữa có nhiều tác dụng với người mắc bệnh gan. Từ thế kỷ 16 kế sữa đã được ứng dụng trong y học về điều trị các bệnh lý liên quan đến gan. Cây có vị đắng, tính hàn.

Cây kế sữa được sử dụng phổ biến tại Hoa Kỳ, châu Âu. Đã được ủy ban EU và WHO công nhận có tác dụng trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, tập hợp các triệu chứng tiêu hóa liên quan đến gan mật.

  • Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, giảm lượng cholesterol xấu trong gan.
  • Tăng cường khử độc gan, giải độc gan do bia rượu, hít phải khí độc hại, đang điều trị thuốc kháng sinh có hại cho gan.
  • Bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh, tăng cường chức năng thải độc gan, kích thích tế bào gan mới
  • Điều trị viêm gan, men gan cao do ăn uống không lành mạnh, sử dụng chất kích thích có cồn
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường, ung thư

==>> Nhận xét: so sánh giữa cây kế sữa và cà gai leo về công dụng. Chúng ta đều thấy đây đều là 2 loại dược liệu quan trọng tốt cho những người mắc bệnh về gan. Tuy nhiên, điểm cộng cho kế sữa cao hơn cà gai leo. Bởi cây kế sữa đã được chứng minh về tác dụng hàng ngàn năm nay. Được WHO và ủy bạn EU công nhận về tác dụng hỗ trợ gan mật.

Công dụng của cây kế sữa và cây cà gai leo cho người bệnh gan
Công dụng của cây kế sữa và cây cà gai leo cho người bệnh gan

– So sánh về tác dụng dược lý giữa cà gai leo và kế sữa

+ Tác dụng dược lý cây kế sữa

Kế sữa có tác dụng hạ nhiệt, cầm máu, trừ ly, giảm các cơn đau do suyễn, ho, đau gan.

  • Chữa các bệnh liên quan đến gan: hoạt chất silymarin trong kế sữa giúp ổn định cho tế bào gan, kích thích RNA polymerase hoạt động tổng hợp protein. Bên cạnh đó, nó còn giúp điều trị xơ gan, sửa chữa các tế bào bị viêm, tổn thương. Đồng thời tăng cường hoạt động, kích thích tế bào mới.
  • Hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch: giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol, làm sạch máu, ngừa tổn thương oxy hóa trong thành động mạch.
  • Ngừa ung thư: nhờ chất antioxidant có khả năng ức chế sự phát triển của khối u di căn
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường, chống nắng, ức chế tia UV, chống lão hóa

Chống nắng cho da: trong hợp chất silymarin có chứa phytochemical có tác dụng ức chế tia UV. Kế sữa được bào chế dưới dạng viên nang thảo mộc khô, viên nén, chiết xuất lỏng.

+ Tác dụng dược lý cây cà gai leo

  • Chống viêm: cà gai leo có tác dụng chống viêm tốt
  • Xơ gan: khi các tế bào gan bị tổn thương dài ngày sẽ dấn đến tình trạng xơ. Hiện nay, phương án điều trị xơ gan chủ yếu là làm chậm quá trình xơ, giảm triệu trứng và ngăn ngừa biến chứng. Dịch chiết từ cà gai leo đã được chứng minh giúp ngừa sự phát triển xơ gan. Giảm đi lượng colagen, giảm mức độ xơ về mô.
  • Chống oxy hóa: dịch chiết ở cà gai leo giúp chống oxy hóa hiệu quả
  • Hệ miễn dịch: giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, virus,…trong tế bào lympho T

==>> Nhận xét: về tác dụng dược lý giữa cây kế sữa và cà gai leo thì tác dụng của kế sữa rõ nét hơn. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, cây kế sữa đã được nghiên cứu với thành phần silymarin cho những người bệnh gan. Chiết xuất của kế sữa dưới dạng thuốc viên nén/viên nang. Còn ở cây cà gai leo chủ yếu là thuốc nam chúng ta mua về sắc lên uống hàng ngày.

+++ Nên mua cây kế sữa hay cây cà gai leo?

Từ nội dung phân tích ở trên, thì đây đều là 2 loại thảo dược tốt cho người bệnh gan nên dùng. Với cây cà gai leo đã được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu đời tại Việt Nam. Loại thảo dược này dễ mua cũng như dễ kiếm. Còn đối với cây kế sữa có vẻ hơi mới mẻ. Bởi nó được bào chế dưới dạng thuốc trên dây truyền chuẩn châu Âu. Không phải dạng dược liệu sấy khô để sắc giống như cà gai leo.

Thật khó xác định cà gai leo tốt hơn kế sữa hay kế sữa tốt hơn. Bởi sản phẩm cần được đo lường hiệu quả từ người sử dụng. Tuy nhiên, xét trên nhiều yếu tố có vẻ cây kế sữa có nhiều tác dụng với người bệnh gan hơn. Bởi sản phẩm đã được rất nhiều người trên toàn Thế Giới tin dùng.

Viên uống cao kế sữa Zirkulin chính hãng hàng Đức
Viên uống cao kế sữa Zirkulin chính hãng hàng Đức từ Bicopha.

Viên uống kế sữa Zirkulin chính hãng chuẩn Đức. Được nhập khẩu độc quyền bởi công ty cổ phần thương mại Entbio Việt Đức (Bicopha). Leber Vital chính hãng từ DISTRICON GmbH, được sản xuất trên dây truyền tiên tiến, hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Với thành phần chính là cao kế sữa và choline tốt cho người bệnh gan. Giúp cải thiện chức năng gan, tái tạo tế bào gan, giải độc gan. Liên hệ ngay 0927.301.666 (có zalo) cho nhà phân phối để được giá bán tốt nhất, miễn phí giao hàng.

Xin cảm ơn đã đọc bài. Chúc bạn tìm được loại dược liệu bổ gan tốt nhất phù hợp với mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *